Cảm xúc tiêu cực

Cảm xúc tiêu cực xuất hiện khi con người ta cảm thấy không thỏa mãn với một điều gì đó xảy ra. Buồn bã, tức giận, đau khổ... Chúng chỉ xuất hiện khi con người cảm thấy không thỏa mãn.

Đây là những cơ chế tự nhiên của não bộ, để con người tự nhận biết được rằng cần phải làm gì đó để thay đổi tình hình hiện tại - thứ đã gây ra những cảm xúc tiêu cực đó. 

Khi bạn nhìn vào cuộc đời mình và bạn chỉ thấy toàn những màu sắc u ám: thiếu tiền, không bạn gái, không sự nghiệp, vẫn đang kẹt trong vũng bùn, học hành bết bát... và điều đó làm bạn cảm thấy tiêu cực, thì đó là một điều TỐT. 

Bởi vì cơ thể bạn đang khao khát sự thay đổi. Nó biết rằng bạn đang không sống đúng với tiềm năng của mình. Bạn có thể trở nên mạnh hơn, giỏi hơn, vĩ đại hơn như thế này, nhưng bạn đang không làm những gì bạn cần phải làm để trở nên như thế. Và vì vậy mà bạn cảm thấy thật tệ. Đời như loz.

Khi đứng trước những cảm xúc tiêu cực, ta có hai lựa chọn: hoặc là để cho cảm xúc làm chủ ta, hoặc là không.

Để cho cảm xúc làm chủ ta là lựa chọn hành động thuần theo cảm xúc: khi buồn bã thì khóc lóc, khi tức giận thì đá thúng đụng nia giận cá chém thớt, khi mệt mỏi thì than thở phàn nàn, khi thấy chán thì nhậu nhẹt, đánh game. 

Dĩ nhiên là chúng giúp ta giải tỏa được cảm xúc trong nhất thời. Nhưng đấy không phải là giải pháp tối ưu. Cơ thể đang đòi hỏi ta phải thay đổi, nhưng thay vì thay đổi, ta tung hỏa mù với nó, che mắt nó khỏi sự thật rằng đời vẫn như loz và ta vẫn là tên loser. Khi cơn phê qua đi, ta ngã một phát từ chín tầng mây xuống vực thẳm tuyệt vọng, vì hóa ra đời ta vẫn như loz và ta vẫn là tên loser như trước.

Kẻ để cho cảm xúc làm chủ mình thì không bao giờ có thể tự chủ cuộc đời. Vì cả cuộc đời hắn là sự theo đuổi cảm xúc. Hắn theo đuổi những cảm xúc tích cực bằng những con đường ngắn nhất có thể để đạt được chúng. Nhưng những gì đến thật nhanh và dễ thì cũng đi thật dễ và nhanh. Và khi sự thỏa mãn đó qua đi và hắn lại rơi xuống hố sâu tăm tối, hắn lại phải bò về phía ánh sáng bằng cái con đường tắt kia. Nhưng hắn đâu biết hắn đang đẩy một hòn đá nặng lên con dốc đứng, sớm muộn gì hắn cũng sẽ lại rơi xuống đáy sâu kia.

Lựa chọn còn lại là phải làm chủ được cảm xúc. Thẳng thắn nhìn nhận vào những cảm xúc của mình. Sử dụng lí trí để phân tích nguồn gốc, nguyên nhân của những cảm xúc tiêu cực đó. Sau khi đã xác định được nguyên nhân rồi, thì nhất định phải tìm cách giải quyết nó, bất kể ta có đang cảm thấy ra sao. Vì chỉ cần giải quyết được cái nguồn cơn của những thứ cảm xúc đó, ta sẽ giải quyết vấn đề triệt để.

Cái gã mà không để cảm xúc sai khiến mình thực sự là một gã đáng sợ. Gã giống như một ngôi nhà vững chắc, dù bão to gió lớn đến đâu cũng không thể quật ngã. Trong khi tất cả mọi người bị nghiền nát bởi màn sương đen tiêu cực bủa vây lấy họ, thì nội tâm gã vẫn vững chãi như núi đá, và bản lĩnh thì cứng như thép nguội. 

Gã là cái kẻ mà nếu sáng ngày mai, dù gã vui hay buồn, dù gã đau khổ hay hết hi vọng, dù cuộc đời có dội vào gã bao nhiêu gáo nước lạnh đi chăng nữa, gã vẫn thức dậy và làm những gì mà gã phải làm. Gã là cái kẻ mà nếu chiều Chủ Nhật gã chia tay với cô bạn gái đã yêu nhau 10 năm, tối hôm đó gã vẫn chạy deadline xong và đi ngủ sớm, rồi sáng thứ hai gã dậy sớm đến phòng tập, đến cơ quan làm việc NHƯ KHÔNG CÓ CHUYỆN GÌ XẢY RA.

Bởi vì dù gã có cảm thấy ra sao thì gã cũng quyết không để nó làm ảnh hưởng đến cách mà gã sống.

Tưởng tượng ném một hòn đá và một tờ giấy về phía trước. Gió đang thổi. Tờ giấy bay phất phơ trong gió, gió đưa nó đến bất cứ nơi nào gió đang thổi tới. Hòn đá vẫn bay về phía trước.

Giữa một kẻ để cảm xúc kiểm soát mình và một kẻ biết kiểm soát cảm xúc, kẻ nào có khả năng cao tiến xa trong sự nghiệp và trong phát triển bản thân hơn, chắc bạn cũng thừa biết rồi.

#SemperInvictus

Comments

Popular posts from this blog

☆ Channel Audit: Nghiên Cứu & Phân Tích Kênh Bán Lẻ

15 CUỐN SÁCH GIÚP BẠN TRỞ THÀNH NGƯỜI GIỎI NHẤT TRONG MỌI LĨNH VỰC

Mẫu thuẫn giữa chuỗi bán lẻ, tự xây kênh online, bán hàng qua MXH và kênh sàn TMĐT nên xử lý như thế nào?