Công thức định giá nhanh chung cư một cách toán học


Giá trị của chung cư bao gồm nhà và đất. Thành phần "đất" trong chung cư cao hay thấp phụ thuộc vào "Hệ số sử dụng đất" (quy định chỉ tiêu quy hoạch được xây dựng bao nhiêu m2 sàn trên 1 m2 đất, hệ số này dao động trong khoảng 5-10x, các khu vực càng trung tâm, đng lớn hệ số sẽ càng cao, vũng lõi trung tâm hệ số này có thể cao hơn 10x). Một cách logic thì hệ số này càng cao, mật độ và số lượng CH càng dày thì giá trị căn hộ của bạn sẽ giảm xuống.

Phần "nhà" trong chung cư đc xác định qua chất lượng thiết kế và xây dựng. Đơn giá xây dựng chung cư có thể thấp nhất 6-7tr/m2 cho NOXH, căn hộ trung cấp 10-20tr/m2 và cao cấp có thể lên đến hơn 30tr/m2. Đơn giá này còn phụ thuộc vào chất lượng hoàn thiện không gian chung & riêng (bàn giao thô, hoàn thiện cơ bàn hay full nội thất). Một chỉ số quan trọng ng ta thường quên là tỷ suất giữa DT thương phẩm chia cho tổng DT sàn xây dựng ("Net-to-Gross Ratio"). Chỉ số này thể hiện chất lượng thiết kế và sự "hào phóng" của Chủ đầu tư cho các tiện ích. Hệ số này càng cao, chất lượng càng đi xuống. Ví dụ 1 dự án xd 100.000m2 nhưng chỉ có 60.000m2 thương phẩm thì sẽ nhiều tiện ích, view sẽ "thoáng" hơn và ít kẹt thang hơn nếu CĐT đẩy lên 70.000m2 hoặc cao hơn. 

Từ các yếu tố trên, công thức định giá chung cư tóm lại là:

 (L/K + D)/R

Trong đó
L: giá trị đất tại vị trí tương đương, thường giá đất xây chung cư sẽ cao hơn 30-50% so với nhà đất do giá trị thương quyền, tiền sử dụng đất cao hơn và chi phí pháp lý
K: hệ số sử dụng đất
D: đơn giá xây dựng
R: tỷ lệ "Net-to-Gross"

Lấy ví dụ chung cư khu vực Q9, đất nền khu vực tương đương có giá khoảng 65-100tr/m2. Hệ số sdđ các phân khu trung bình khoảng 8.5x, tỷ lệ R là khoảng 75%, chi phí XD dao động từ 12-18tr/m2, lấy mức trung bình 15tr/m2 thì giá trị theo công thức này = (100/8.5 + 15)/75% là 35tr/m2. 

Sự chênh lệch giữa giá trị này với giá thị trường là giá trị thương hiệu của CĐT, dịch vụ, hạ tầng giao thông và xã hội chung quanh.
Nguồn: Hieu Do - Managing Director at VinaCapital

Comments

Popular posts from this blog

☆ Channel Audit: Nghiên Cứu & Phân Tích Kênh Bán Lẻ

15 CUỐN SÁCH GIÚP BẠN TRỞ THÀNH NGƯỜI GIỎI NHẤT TRONG MỌI LĨNH VỰC

Mẫu thuẫn giữa chuỗi bán lẻ, tự xây kênh online, bán hàng qua MXH và kênh sàn TMĐT nên xử lý như thế nào?