🤔 NẮM BẮT CƠ HỘI VÀ XỬ LÝ RỦI RO TẠI SAO KHÔNG?

Để thực hiện một chiến lược, bạn cần có tài năng phù hợp. Nếu bạn không có chúng, bạn sẽ gặp rủi ro. Để tìm hiểu xem việc thực hiện chiến lược của công ty bạn có gặp rủi ro hay không, hãy sử dụng Ma trận đánh giá rủi ro của Gartner.

Lập kế hoạch lực lượng lao động chiến lược là một phần quan trọng trong việc thực hiện chiến lược thành công. Hoặc nó phải như vậy. Suy cho cùng, để thực hiện chiến lược của mình, bạn cần đúng người với đúng tài năng để thực hiện các sáng kiến phù hợp.

Nếu bạn không có những người này hoặc không biết liệu bạn có họ hay không thì tổ chức của bạn sẽ gặp rủi ro. Bởi vì, điều đó có nghĩa là rất có thể bạn không thể thực hiện được chiến lược mà mình đã phát triển.

Đây là lúc Ma trận đánh giá rủi ro của Gartner xuất hiện (liên kết đến bài viết đầy đủ trong bình luận đầu tiên). Giống như các ma trận khả năng tác động khác, nó biểu thị khả năng xảy ra một rủi ro cụ thể trên trục hoành và tác động lên việc thực hiện chiến lược trên trục tung.

Nguy cơ thấp: 

• Rủi ro về nguồn nhân tài (Bên ngoài): Nguồn cung các kỹ năng quan trọng trên thị trường lao động bị hạn chế 

• Rủi ro về nguồn nhân lực sẵn có (Nội bộ): Thiếu nhân tài hiện có với các kỹ năng quan trọng 

• Rủi ro về sự gắn kết: Những nhân tài có kỹ năng quan trọng sẽ không được gắn kết và có thể hoạt động kém hiệu quả hoặc rời bỏ tổ chức 

• Rủi ro nguồn cung sinh viên tốt nghiệp: Không đủ sinh viên tốt nghiệp với các kỹ năng quan trọng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức • Rủi ro về quy trình: Không có đủ nhân tài tham gia vào quy trình tuyển dụng để đáp ứng các nhu cầu kỹ năng quan trọng

Rủi ro trung bình: 

• Rủi ro cạnh tranh nhân tài: Thua các đối thủ cạnh tranh vì nhân tài có kỹ năng quan trọng 

• Rủi ro di chuyển nội bộ: Không cung cấp đủ cơ hội nghề nghiệp trong nội bộ, khiến những người có thành tích cao rời bỏ tổ chức 

• Rủi ro nghỉ hưu: Nhân viên có kỹ năng quan trọng có khả năng nghỉ hưu 

• Rủi ro về người kế nhiệm: Không có kế hoạch về cách đảm nhận các vai trò lãnh đạo quan trọng trong trường hợp một nhân viên chủ chốt rời đi

Rủi ro cao 

• Rủi ro phát triển: Không có đủ nhân tài nội bộ để phát triển các kỹ năng quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức 

• Rủi ro giữ chân: Nhân tài có kỹ năng quan trọng có thể rời bỏ tổ chức

Mặc dù đánh giá chính xác về rủi ro sẽ khác nhau ở mỗi tổ chức, nhưng nghiên cứu của Gartner cho thấy những rủi ro nào có khả năng xảy ra và tác động trung bình lớn nhất. Điều này có nghĩa là có khả năng tổ chức của bạn cũng phải chịu nhiều rủi ro nhất từ Rủi ro Phát triển và Rủi ro Duy trì.

Là vậy sao? Nếu không, rủi ro nhân tài nào có khả năng xảy ra và tác động lớn nhất đến việc thực hiện chiến lược của tổ chức bạn?

Nguồn: Jeroen Kraaijenbrink

https://drive.google.com/uc?export=view&id=1yOzxsmQ6GOhZaQkT5PGaO4Tt8XCIEq1X

Comments

Popular posts from this blog

☆ Channel Audit: Nghiên Cứu & Phân Tích Kênh Bán Lẻ

15 CUỐN SÁCH GIÚP BẠN TRỞ THÀNH NGƯỜI GIỎI NHẤT TRONG MỌI LĨNH VỰC

Mẫu thuẫn giữa chuỗi bán lẻ, tự xây kênh online, bán hàng qua MXH và kênh sàn TMĐT nên xử lý như thế nào?