Khi nào sales nghỉ việc?

Đây là có lẽ là một câu hỏi nhạy cảm hàng top, đối với cả sales lẫn doanh nghiệp

Tất nhiên là câu trả lời phụ thuộc và rất nhiều yếu tố, từ nội tại tính cách, năng lực, giai đoạn nghề nghiệp của bạn sales đó, đến văn hóa, ngành nghề của doanh nghiệp, hay yếu tố vĩ mô lẫn các biến số không thể ngờ tới. Nhưng nếu phải có một công thức tạm gọi là phổ biến, thì đây là công thức mà bạn tìm kiếm:

1. Hai tháng: là khoảng thời gian thử việc. Tất nhiên 90% sales nghỉ việc trong thời gian này do không đạt yêu cầu. 10% còn lại do Sales cảm thấy quá áp lực (thường do đổi ngành) hoặc công ty không như kỳ vọng.

2. Sáu tháng: sau một khoảng thời gian làm việc sales cảm thấy: 
- Sản phẩm kém, thị trường khó 
- Cảm thấy lạc lõng, không phù hợp văn hóa, không gắn kết cùng đồng nghiệp 
- Tính chất công việc quá khắc nghiệt

Lưu ý: nếu sales nghỉ việc ở 2 mốc trên thì thường trên CV không thể hiện nên rất khó biết

3. Hai năm: nếu trải qua 2 mốc trên nghĩa là sales có được những điều kiện cơ bản từ công ty để hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Hai năm là mốc tròn trịa để sales nắm sản phẩm, cách bán hàng và phát triển tối đa khả năng của mình ở vị trí được tuyển vào. Lúc này, sales nghỉ việc nếu:
- Hết thứ hay ho để học từ sếp của mình 
- Lương, hoa hồng không tăng đáng kể
- Không được lên chức hoặc thử thách ở vị trí mới 
Nếu vượt qua 2 năm, thường Sales sẽ tiếp tục gắn bó 5 năm.

4. Năm năm: 5 năm là khoảng thời gian khá dài và thường Sales đã lên một trí quản lý cấp trung trở lên. Nếu sales nghỉ, thì lí do sẽ là:
- Chính trị công ty có biến động mạnh, có thể là sếp thay đổi hoặc thay đổi thị trường, định hướng theo hướng bất lợi cho chính trị dài hạn của Sales
- Công ty rơi vào trạng thái “hết sôi nổi”, không biến động, không có tiềm năng để phát triển đột biến làm sales cảm thấy chán
Sau 5 năm, thường công ty sẽ một chu kỳ khủng hoảng, có thể là khủng khoảng tự quản, lãnh đạo, quản lý, quan liêu… (tôi sẽ nói về các khủng hoảng của doanh nghiệp sau).

Một số insights liên quan tới chủ đề Sales nghỉ việc:
1. Nếu chỉ số vàng về turn over rate của công ty tính tổng trên các phòng ban là 15% (1 năm có 15% nhân viên nghỉ việc), thì sales cao hơn gấp đôi chỉ số này: 35%

2. Ở các công ty trả lương càng cao, thì áp lực càng cao: 2-3 quý không đạt số thì manage out. Chức cao ở các công ty nhóm này áp lực cũng cao hơn vị trí cấp dưới

3. Độ tuổi/thời điểm sales nghỉ việc phụ thuộc nhiều vào giai đoạn của cuộc đời (life stage): 
- Dưới 5 năm sau khi ra trường thì tìm nơi có thể học hỏi được nhiều do chưa áp lực về tài chính nên tập trung cho việc học hỏi và chuẩn bị.
- Từ 5-10 năm thì tìm chỗ lương cao do phải kết hôn, cần tài chính lo cho gia đình, con cái
- Trên 10 năm tới 20 năm thì tìm sự ổn định và môi trường gắn kết, chuẩn bị để khẳng định thành công bằng chức danh và sự ảnh hưởng với xã hội
- Trên 20 năm thì thường sales phải lên được C-level, làm chiến lược (bao gồm cả mở công ty), chứ Sales nào còn đi sales thì hoặc là quá đam mê, hoặc tiếp tục chuỗi may mắn và thành công mới có thể làm lâu như thế.

4. CEO, cấp trên trực tiếp là những người cực kỳ ảnh hưởng tới đến suy nghĩ, phong cách bán hàng lẫn lộ trình nghề nghiệp lâu dài của Sales, vì vậy tìm đúng sếp luôn là một sự may mắn đối với bất kỳ Sales ở giai đoạn hay độ tuổi nào.

Bạn đang trong giai đoạn nào?

Nguồn: oplaCRM 

https://drive.google.com/uc?export=view&id=1asHzHmkpQi1xzUDbeG0KX057nWtJURrP

Comments

Popular posts from this blog

☆ Channel Audit: Nghiên Cứu & Phân Tích Kênh Bán Lẻ

Mẫu thuẫn giữa chuỗi bán lẻ, tự xây kênh online, bán hàng qua MXH và kênh sàn TMĐT nên xử lý như thế nào?

15 CUỐN SÁCH GIÚP BẠN TRỞ THÀNH NGƯỜI GIỎI NHẤT TRONG MỌI LĨNH VỰC